Sự sống của website nên bắt đầu khi nào?
Bạn nên nhớ, website không phải là một thiết kế. Từ trước đến nay, website được định nghĩa như một thuật ngữ máy tính đại diện cho các trang trên mạng lưới toàn cầu World Wide Web. Đó là một nhận thức lỗi thời, đã đến lúc cập nhật lại định nghĩa về website. Vậy định nghĩa về website là gì?
Định nghĩa Website phải được cập nhật
Định nghĩa lỗi thời
Thật không may, định nghĩa lỗi thời hiện nay về website đã duy trì quan điểm website phải như một sự thực hành công nghệ, chứ không phải là chức năng kinh doanh.
Hiện nay từ điển Merriam-Webster định nghĩa website là "một nhóm các trang trên World Wide Web chứa các siêu liên kết và luôn hiển thị trực tuyến bởi một cá nhân, một công ty, cơ sở giáo dục, chính phủ, hoặc một tổ chức."
Và đây là định nghĩa của Wikipedia: "Website là nơi lưu trữ ít nhất một máy chủ, có thể truy cập mạng Internet hoặc mạng LAN cá nhân thông qua một địa chỉ URL trên Internet.
Thực sự website chỉ có một bộ cơ sở dữ liệu các trang web liên quan? Nếu website phục vụ cho nhiều mục đích ý nghĩa khác nhau, nó có thể có nhiều hơn 1 bộ cơ sở dữ liệu này không?
Định nghĩa cập nhật
Trong cuốn sách của mình, tôi đã định nghĩa website như sau:
"Website là một môi trường kỹ thuật số có khả năng cung cấp thông tin và thúc đẩy sự tương tác giữa con người, địa điểm, và những thứ khác nhằm hỗ trợ mục tiêu của tổ chức"
Quá trình phát triển của Website đang bị đứt quãng
Dựa trên những định nghĩa về website trong nhiều năm qua, thật quá khó để hiểu tại sao những người xây dựng website trong năm 2013 vẫn tiếp tục nhìn nhận website theo cách họ từng nhìn nhận vào những năm 1990.
Thiết kế nào cũng có sự khởi đầu và kết thúc. Trước khi thiết kế được coi là "hoàn thiện", nó phải mất một khoảng thời gian dài xây dựng. Mục này sẽ tập trung vào khía cạnh định nghĩa website là gì, hoặc ít nhất là website nên được hiểu như thế nào. Trong bối cảnh kỹ thuật số không ngừng thay đổi hiện nay, định nghĩa website không bao giờ được hoàn thực hiện. Không bao giờ!
Những nhà thiết kế, nhà phát triển, nhà quản trị, cũng như những nhà tiếp thị website luôn coi website là một công trình thiết kế. Đối với họ, website thực hiện một công việc hữu hạn, có thể đo lường được. Do luôn có các chuyên gia nhìn nhận trong các cuộc thảo luận liên quan đến website, nên quan điểm này đã được khách hàng của họ thông qua: đó là các doanh nghiệp hoặc thương hiệu phụ thuộc vào website để đạt được mục tiêu kinh doanh.
Hướng tiếp cận này kéo theo quan điểm website là một thiết kế tĩnh không hoạt động, không mở rộng được kinh doanh hay thương hiệu.
Kết quả là, website được định nghĩa chỉ dành cho hoạt động sáng tạo là chính, và nếu tổ chức phân bổ nguồn lực để quản lý website, coi nó như một tài sản kinh doanh, quan trọng tương đương với các tài sản khác như mặt tiền cửa hàng, tòa nhà văn phòng, công cụ thiết bị, v.v thì website còn có thêm một số vai trò khác.
Không ngạc nhiên khi quan điểm thiển cận coi website chỉ như một thiết kế, không có vai trò trong việc mở rộng đối với những doanh nghiệp tập trung vào phục vụ người dùng, nó dẫn đến việc tạo ra quá nhiều môi trường kém hiệu quả và không hoạt động của website.
Điều này có thể giải thích cho lý do tại sao rất nhiều các thương hiệu đã để lộ ra những điểm không tốt trong một cuộc khảo sát do WhatUsersDo.com thực hiện, mặc dù 78% thương hiệu đạt mức độ cực kỳ tốt hoặc "khá" trong việc cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, nhưng 60% website của các thương hiệu này đạt mức trung bình, hoặc dưới trung bình.
Website nên được hiểu như nào?
Website thành công khi nó có môi trường linh hoạt, đáp ứng sự phát triển ngành, các xu hướng mới nổi, hành vi của đối thủ cạnh tranh, cũng như đáp ứng và vượt quá sự mong đợi của khách hàng. Một môi trường tĩnh, về cơ bản như một tập quảng cáo nhỏ, đơn giản là không đủ để phục vụ các thương hiệu bền vững trong thị trường hiện nay.
Điều quan trọng nhất cần ghi nhớ đó là: website không phải là một thiết kế.
Sự sống của Websie nên bắt đầu khi nào?
Quan điểm xác định sự sống của một website.
Đối với những người coi website như một thiết kế (các nhà thiết kế, nhà phát triển, các chuyên gia SEO, người viết nội dung), sự sống của website bắt đầu khi thiết kế web đó được phê duyệt, kế hoạch được xây dựng, và ngân sách được thông qua. Điều quan trọng cần lưu ý là những người này cũng coi thiết kế (website) đã "hoàn thành" khi họ chuyển giao nó cho người thuê họ thực hiện website đó.
Vấn đề trong lối suy nghĩ này đó là: nó tập trung vào khía cạnh website có ý nghĩa gì đối với doanh nghiệp.
Đối với các thương hiệu, website là một khoản chi phí tốn kém cho đến khi nó có sự sống. Và sau đó, website sẽ được coi như một tài sản. Trước khi doanh nghiệp tìm cách để website có thể cung cấp kết quả tìm kiếm cho người dùng, các nhà thiết kế web, các nhà phát triển, các chuyên gia SEO, v.v đã chuyển sang thiết kế tiếp theo của họ.
Đây là lý do tại sao nó bắt buộc các thương hiệu sở hữu website phải quản lý liên tục từ việc lên kế hoạch chiến lược, cho đến thiết kế, tối ưu hóa, phân tích sau khi đưa website vào hoạt động. Làm như vậy không chỉ cải thiện thông tin liên lạc, mà nó còn giúp giảm chi phí và cải thiện hiệu suất và lợi tức đầu tư.
Quá trình phát triển của một website không nên bắt đầu từ khâu thiết kế
Thiết kế cần thú vị và sáng tạo. 9 trong số 10 thương hiệu bắt đầu quá trình xây dựng website với một bản thiết kế, dù đó là website mới hay website được thiết kế lại. Tập trung quá nhiều vào thiết kế mà không có một kế hoạch chiến lược là một trong những lý do rất nhiều các website không đáp ứng được sự mong đợi hoặc không mang lại lợi tức đầu tư. Để có một thiết kế một website chuyên nghiệp, và tiết kiệm thời gian, quý khách có thể tham khảo dịch vụ thiết kế website của chúng tôi tại: Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp.
Hãy suy nghĩ về vấn đề này. Thiết kế chính là vấn đề ở đây. Nếu bạn chưa xác định rõ vấn đề, bạn không thể mong đợi một thiết kế có thể trình bày các giải pháp ý nghĩa.
Hãy giúp các nhà thiết kế web bằng cách chuẩn bị một kế hoạch và một bản đồ website trước tiên. Bạn có thể bắt đầu công việc này bằng cách trả lời những câu hỏi quan trọng sau đây:
• Khách hàng mục tiêu của bạn là ai?
• Những thông tin gì bạn muốn cung cấp cho khách hàng?
• Làm thế nào bạn có thể trình bày thông tin để nhà thiết kế có thể biến đổi chúng phù hợp đến đối tượng khách hàng của bạn?
Những câu hỏi này sẽ là chủ đề thảo luận xung quanh các yêu cầu liên quan đến tích hợp ứng dụng, SEO, video, truyền thông xã hội, v.v. Bạn càng chuẩn bị nhiều, thì website của bạn sẽ càng được thiết kế đúng như dự định, và mọi khía cạnh khác của website sẽ được sử dụng để hỗ trợ cho mục tiêu của thương hiệu, phục vụ khán giả, tiết kiệm thời gian và tiền bạc.
Khi bạn đã sở hữu một website, vậy làm thế nào để website của mình được nhiều người biết đến.
Khách hàng có hài lòng?
Đây chính là một trong những câu hỏi quan trọng nhất khi xác định mức độ thành công của một thương hiệu hoạt động trong ngành mang đậm tính cạnh tranh.
Website không mang lại lợi ích đầu tư khi nó không thu hút được khách hàng mới, không cung cấp trải nghiệm chất lượng cho người dùng, và không chuyển đổi khách ghé thăm thành khách hàng của doanh nghiệp. Nói cách khác, nếu khách hàng không hài lòng, website đã thất bại.
Nhiều công ty nhận thấy mình phải đoán hay đọc các dòng nhận xét trong báo cáo phân tích website để xác định sự hài lòng của khách hàng. Hiện nay có rất nhiều công cụ và dịch vụ để doanh nghiệp có thể nắm bắt thông tin phản hồi từ khách truy cập.
Google cũng cung cấp một sản phẩm khảo sát website được gọi là Google Consumer Survey. Các câu hỏi mặc định trong sản phẩm này hoàn toàn miễn phí, nhưng tùy biến riêng sẽ bị tính phí.
Mặc dù thừa nhận tầm quan trọng của trải nghiệm người dùng, nhưng thật ngạc nhiên khi một số lượng lớn các thương hiệu sẽ không cải thiện trải nghiệm người dùng, bất kể công cụ khảo sát người dùng website có thông báo gì về thực trạng này đi chăng nữa.
Định nghĩa về website
Website là tài sản của doanh nghiệp
Yếu tố cuối cùng nhưng vô cùng quan trọng. Một website bạn phải đầu tư 10.000 USD, 100.000 USD hoặc 1 triệu USD sẽ tốt đến đâu nếu nó không hỗ trợ các mục tiêu trước mắt và dài hạn của doanh nghiệp?
Website không phải là phương tiện truyền thông, bữa tiệc công nghệ, hay sự biểu hiện sáng tạo. Nó có thể là những điều đó, nhưng trước tiên và trên hết website phải phải phục vụ nhiệm vụ và mục tiêu của tổ chức xây dựng nó.
Trách nhiệm đối với website nằm ở đâu?
Trách nhiệm đối với website thuộc về cá nhân doanh nghiệp hoặc thương hiệu. Các nhà thiết kế web, nhà phát triển, và các lập trình viên thừa nhận rằng họ thích được cung cấp những định hướng thiết kế rõ ràng, thay vì phải cố gắng đọc tâm trí của khách hàng của họ.
Chỉ sau khi website đã được thương hiệu lên kế hoạch hoàn chỉnh, với các mục tiêu rõ ràng, một sơ đồ website, định hướng đối tượng khách truy cập, chiến lược cụ thể để tạo khác biệt so với đối thủ cạnh tranh và đường dẫn chuyển đổi ... thì mới cần tiến hành công việc thiết kế, lập trình, SEO, video và nội dung.
Có nên định nghĩa lại website?
Chúng ta có nên định nghĩa lại website? Và, thương hiệu có sẵn sàng coi website là một phần để mở rộng hoạt động kinh doanh, chứ không phải đơn thuần chỉ là một thiết kế?
Định nghĩa Website phải được cập nhật
Định nghĩa lỗi thời
Thật không may, định nghĩa lỗi thời hiện nay về website đã duy trì quan điểm website phải như một sự thực hành công nghệ, chứ không phải là chức năng kinh doanh.
Hiện nay từ điển Merriam-Webster định nghĩa website là "một nhóm các trang trên World Wide Web chứa các siêu liên kết và luôn hiển thị trực tuyến bởi một cá nhân, một công ty, cơ sở giáo dục, chính phủ, hoặc một tổ chức."
Và đây là định nghĩa của Wikipedia: "Website là nơi lưu trữ ít nhất một máy chủ, có thể truy cập mạng Internet hoặc mạng LAN cá nhân thông qua một địa chỉ URL trên Internet.
Thực sự website chỉ có một bộ cơ sở dữ liệu các trang web liên quan? Nếu website phục vụ cho nhiều mục đích ý nghĩa khác nhau, nó có thể có nhiều hơn 1 bộ cơ sở dữ liệu này không?
Định nghĩa cập nhật
Trong cuốn sách của mình, tôi đã định nghĩa website như sau:
"Website là một môi trường kỹ thuật số có khả năng cung cấp thông tin và thúc đẩy sự tương tác giữa con người, địa điểm, và những thứ khác nhằm hỗ trợ mục tiêu của tổ chức"
Quá trình phát triển của Website đang bị đứt quãng
Dựa trên những định nghĩa về website trong nhiều năm qua, thật quá khó để hiểu tại sao những người xây dựng website trong năm 2013 vẫn tiếp tục nhìn nhận website theo cách họ từng nhìn nhận vào những năm 1990.
Thiết kế nào cũng có sự khởi đầu và kết thúc. Trước khi thiết kế được coi là "hoàn thiện", nó phải mất một khoảng thời gian dài xây dựng. Mục này sẽ tập trung vào khía cạnh định nghĩa website là gì, hoặc ít nhất là website nên được hiểu như thế nào. Trong bối cảnh kỹ thuật số không ngừng thay đổi hiện nay, định nghĩa website không bao giờ được hoàn thực hiện. Không bao giờ!
Những nhà thiết kế, nhà phát triển, nhà quản trị, cũng như những nhà tiếp thị website luôn coi website là một công trình thiết kế. Đối với họ, website thực hiện một công việc hữu hạn, có thể đo lường được. Do luôn có các chuyên gia nhìn nhận trong các cuộc thảo luận liên quan đến website, nên quan điểm này đã được khách hàng của họ thông qua: đó là các doanh nghiệp hoặc thương hiệu phụ thuộc vào website để đạt được mục tiêu kinh doanh.
Hướng tiếp cận này kéo theo quan điểm website là một thiết kế tĩnh không hoạt động, không mở rộng được kinh doanh hay thương hiệu.
Kết quả là, website được định nghĩa chỉ dành cho hoạt động sáng tạo là chính, và nếu tổ chức phân bổ nguồn lực để quản lý website, coi nó như một tài sản kinh doanh, quan trọng tương đương với các tài sản khác như mặt tiền cửa hàng, tòa nhà văn phòng, công cụ thiết bị, v.v thì website còn có thêm một số vai trò khác.
Không ngạc nhiên khi quan điểm thiển cận coi website chỉ như một thiết kế, không có vai trò trong việc mở rộng đối với những doanh nghiệp tập trung vào phục vụ người dùng, nó dẫn đến việc tạo ra quá nhiều môi trường kém hiệu quả và không hoạt động của website.
Điều này có thể giải thích cho lý do tại sao rất nhiều các thương hiệu đã để lộ ra những điểm không tốt trong một cuộc khảo sát do WhatUsersDo.com thực hiện, mặc dù 78% thương hiệu đạt mức độ cực kỳ tốt hoặc "khá" trong việc cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, nhưng 60% website của các thương hiệu này đạt mức trung bình, hoặc dưới trung bình.
Website nên được hiểu như nào?
Website thành công khi nó có môi trường linh hoạt, đáp ứng sự phát triển ngành, các xu hướng mới nổi, hành vi của đối thủ cạnh tranh, cũng như đáp ứng và vượt quá sự mong đợi của khách hàng. Một môi trường tĩnh, về cơ bản như một tập quảng cáo nhỏ, đơn giản là không đủ để phục vụ các thương hiệu bền vững trong thị trường hiện nay.
Điều quan trọng nhất cần ghi nhớ đó là: website không phải là một thiết kế.
Sự sống của Websie nên bắt đầu khi nào?
Quan điểm xác định sự sống của một website.
Đối với những người coi website như một thiết kế (các nhà thiết kế, nhà phát triển, các chuyên gia SEO, người viết nội dung), sự sống của website bắt đầu khi thiết kế web đó được phê duyệt, kế hoạch được xây dựng, và ngân sách được thông qua. Điều quan trọng cần lưu ý là những người này cũng coi thiết kế (website) đã "hoàn thành" khi họ chuyển giao nó cho người thuê họ thực hiện website đó.
Vấn đề trong lối suy nghĩ này đó là: nó tập trung vào khía cạnh website có ý nghĩa gì đối với doanh nghiệp.
Đối với các thương hiệu, website là một khoản chi phí tốn kém cho đến khi nó có sự sống. Và sau đó, website sẽ được coi như một tài sản. Trước khi doanh nghiệp tìm cách để website có thể cung cấp kết quả tìm kiếm cho người dùng, các nhà thiết kế web, các nhà phát triển, các chuyên gia SEO, v.v đã chuyển sang thiết kế tiếp theo của họ.
Đây là lý do tại sao nó bắt buộc các thương hiệu sở hữu website phải quản lý liên tục từ việc lên kế hoạch chiến lược, cho đến thiết kế, tối ưu hóa, phân tích sau khi đưa website vào hoạt động. Làm như vậy không chỉ cải thiện thông tin liên lạc, mà nó còn giúp giảm chi phí và cải thiện hiệu suất và lợi tức đầu tư.
Quá trình phát triển của một website không nên bắt đầu từ khâu thiết kế
Thiết kế cần thú vị và sáng tạo. 9 trong số 10 thương hiệu bắt đầu quá trình xây dựng website với một bản thiết kế, dù đó là website mới hay website được thiết kế lại. Tập trung quá nhiều vào thiết kế mà không có một kế hoạch chiến lược là một trong những lý do rất nhiều các website không đáp ứng được sự mong đợi hoặc không mang lại lợi tức đầu tư. Để có một thiết kế một website chuyên nghiệp, và tiết kiệm thời gian, quý khách có thể tham khảo dịch vụ thiết kế website của chúng tôi tại: Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp.
Hãy suy nghĩ về vấn đề này. Thiết kế chính là vấn đề ở đây. Nếu bạn chưa xác định rõ vấn đề, bạn không thể mong đợi một thiết kế có thể trình bày các giải pháp ý nghĩa.
Hãy giúp các nhà thiết kế web bằng cách chuẩn bị một kế hoạch và một bản đồ website trước tiên. Bạn có thể bắt đầu công việc này bằng cách trả lời những câu hỏi quan trọng sau đây:
• Khách hàng mục tiêu của bạn là ai?
• Những thông tin gì bạn muốn cung cấp cho khách hàng?
• Làm thế nào bạn có thể trình bày thông tin để nhà thiết kế có thể biến đổi chúng phù hợp đến đối tượng khách hàng của bạn?
Những câu hỏi này sẽ là chủ đề thảo luận xung quanh các yêu cầu liên quan đến tích hợp ứng dụng, SEO, video, truyền thông xã hội, v.v. Bạn càng chuẩn bị nhiều, thì website của bạn sẽ càng được thiết kế đúng như dự định, và mọi khía cạnh khác của website sẽ được sử dụng để hỗ trợ cho mục tiêu của thương hiệu, phục vụ khán giả, tiết kiệm thời gian và tiền bạc.
Khi bạn đã sở hữu một website, vậy làm thế nào để website của mình được nhiều người biết đến.
Khách hàng có hài lòng?
Đây chính là một trong những câu hỏi quan trọng nhất khi xác định mức độ thành công của một thương hiệu hoạt động trong ngành mang đậm tính cạnh tranh.
Website không mang lại lợi ích đầu tư khi nó không thu hút được khách hàng mới, không cung cấp trải nghiệm chất lượng cho người dùng, và không chuyển đổi khách ghé thăm thành khách hàng của doanh nghiệp. Nói cách khác, nếu khách hàng không hài lòng, website đã thất bại.
Nhiều công ty nhận thấy mình phải đoán hay đọc các dòng nhận xét trong báo cáo phân tích website để xác định sự hài lòng của khách hàng. Hiện nay có rất nhiều công cụ và dịch vụ để doanh nghiệp có thể nắm bắt thông tin phản hồi từ khách truy cập.
Google cũng cung cấp một sản phẩm khảo sát website được gọi là Google Consumer Survey. Các câu hỏi mặc định trong sản phẩm này hoàn toàn miễn phí, nhưng tùy biến riêng sẽ bị tính phí.
Mặc dù thừa nhận tầm quan trọng của trải nghiệm người dùng, nhưng thật ngạc nhiên khi một số lượng lớn các thương hiệu sẽ không cải thiện trải nghiệm người dùng, bất kể công cụ khảo sát người dùng website có thông báo gì về thực trạng này đi chăng nữa.
Định nghĩa về website
Website là tài sản của doanh nghiệp
Yếu tố cuối cùng nhưng vô cùng quan trọng. Một website bạn phải đầu tư 10.000 USD, 100.000 USD hoặc 1 triệu USD sẽ tốt đến đâu nếu nó không hỗ trợ các mục tiêu trước mắt và dài hạn của doanh nghiệp?
Website không phải là phương tiện truyền thông, bữa tiệc công nghệ, hay sự biểu hiện sáng tạo. Nó có thể là những điều đó, nhưng trước tiên và trên hết website phải phải phục vụ nhiệm vụ và mục tiêu của tổ chức xây dựng nó.
Trách nhiệm đối với website nằm ở đâu?
Trách nhiệm đối với website thuộc về cá nhân doanh nghiệp hoặc thương hiệu. Các nhà thiết kế web, nhà phát triển, và các lập trình viên thừa nhận rằng họ thích được cung cấp những định hướng thiết kế rõ ràng, thay vì phải cố gắng đọc tâm trí của khách hàng của họ.
Chỉ sau khi website đã được thương hiệu lên kế hoạch hoàn chỉnh, với các mục tiêu rõ ràng, một sơ đồ website, định hướng đối tượng khách truy cập, chiến lược cụ thể để tạo khác biệt so với đối thủ cạnh tranh và đường dẫn chuyển đổi ... thì mới cần tiến hành công việc thiết kế, lập trình, SEO, video và nội dung.
Có nên định nghĩa lại website?
Chúng ta có nên định nghĩa lại website? Và, thương hiệu có sẵn sàng coi website là một phần để mở rộng hoạt động kinh doanh, chứ không phải đơn thuần chỉ là một thiết kế?
Sự sống của website nên bắt đầu khi nào?
Reviewed by Unknown
on
05:00
Rating:
Không có nhận xét nào: